ออกกําลังกาย ควบคุมอาหาร แต่ทำไมน้ำหนักถึงไม่ลด

ออกกําลังกาย

เรื่องของหุ่น เป็นสิ่งที่เราควรจะให้ความใส่ใจ แล้วต้องดูแลหุ่น ของเรา ให้ดีให้เฟิร์ม อยู่เสมอ โดยเฉพาะคนที่อ้วนเกิน มีน้ำหนักที่มากเกินไป ควรจะหันมาออกกำลังกาย เข้าคอร์สฟิตเนส เพื่อให้ร่างกาย อยู่ในสภาพปกติ จะได้ไม่เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา อย่างเช่นพวกโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขข้อเสื่อม เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่คนออกกำลังกายหรือลดหุ่นสงสัยกัน นั่นก็คือ ออกกำลังกายแล้วและควบคุมอาหารแล้ว แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลดสักที เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

คนที่ออกกำลังกาย แล้วเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ ต้องหันกลับมามองย้อนดูตัวเองก่อน ว่าเราทำอะไรผิดหรือเปล่า แต่ถ้ายังฝืนทำไปเรื่อยๆ การออกกำลังกายของเรามันก็ไม่ได้ผลแน่นอน สิ่งที่ทำให้การออกกำลังกายไม่ได้ผลก็คือ

1.ไม่มีแบบแผน การออกกำลังกายของเรา เราจะต้องมีแบบแผนในการออกกำลังกายด้วย ว่าวันนี้เราจะออกกำลังกายส่วนไหนบ้าง ไม่ใช่เลือกเล่นตามใจชอบ เพราะการออกกำลังกายแบบนั้น มันไม่ทำให้ได้ผลแน่นอน การออกกำลังกายแต่ละส่วน มันส่งผลกับร่างกายของเราแตกต่างกัน อย่างเช่นบางส่วนได้ขา บางอย่างได้แขน ได้หน้าท้อง เป็นต้น เราจึงต้องวางแผนในการออกกำลังกายแต่ละวันของเรา ว่าวันนี้อยากจะเล่นอะไรบ้าง

2.ไม่มีเป้าหมายในการออกกำลังกาย คนที่ออกกำลังกาย จะต้องมีเป้าหมายด้วยว่า จะออกกำลังกายเพื่ออะไร อย่างเช่นออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก กำลังกายเพื่อที่จะสร้างกล้ามเนื้อ เป็นต้น แล้วต้องตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะลดน้ำหนักเท่าไหร่ มีเป้าหมายที่ชัดเจนแบบนี้ ร่างกายของเรามันก็จะได้ผลมากขึ้น ไม่ใช่การออกกำลังกายแบบไม่มีแบบแผน ไม่มีเป้าหมายอะไรเลย ถ้าเป็นแบบนั้นการออกกำลังกายก็สูญเปล่า มันไม่มีประโยชน์

3.ไม่มีวินัย เมื่อเรามีเป้าหมายและมีแผนการในการออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ วินัยในการออกกำลังกาย การออกกำลังกายของเราจะได้ผลหรือไม่ได้ผล ก็อยู่ในเรื่องของที่ไหนนั่นเอง เล่นบางคนวางแผนไว้แล้วอย่างดี พอไปทำจริงๆ ได้ 2-3 วันก็เลิก เป็นต้น เราจึงต้องมีวินัยในการออกกำลังกายของเราด้วย ว่าจะไม่หยุดเลิกจนกว่าจะถึงเป้าหมายของเรา ถ้าเราสามารถฝึกวินัยในตัวเองได้ การออกกำลังกายของเราก็จะได้ผลเร็วขึ้น

4.ไม่มีแรงบันดาลใจ คนที่จะออกกําลังกายได้ จะต้องมีไอดอล หรือมีแบบอย่าง ที่เราต้องการอยากจะได้เหมือนเขา อย่างเช่นเราอยากจะได้หุ่นเหมือนนางแบบ เราจะได้หุ่นเหมือนดาราคนนี้ เมื่อเรามีเป้าหมายอยากจะได้เหมือนเขา เราก็จะมีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายมากขึ้น

คนที่รู้ตัวเองว่า ออกกำลังกายไม่ได้ผลสักที ลองดูสิ่งที่ได้บอกไปข้างต้น ว่าเราเป็นเหมือนอย่างที่พูดไปหรือไม่ ถ้าเราเป็นเหมือนอย่างที่บอกไป ก็ควรจะปรับเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายของตัวเอง อย่าดันทุรังทำไป เพราะยังไงมันก็ไม่ได้ผลแน่นอน