ไขข้อสงสัย เชื่อม api คืออะไร มีการใช้งานอย่างไรบ้าง?

เชื่อม api

เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ ท่านจะต้องเคยได้ยินคำว่า api หรือการ เชื่อม api กันมาก่อนอย่างแน่นอน เนื่องจากคำนี้มักนิยมใช้ในการทำแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมไปถึงการไว้ใช้ในการสื่อสารกับ Users ซึ่ง Developer ที่จะต้องนำ api ไปต่อยอดกับธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย แต่หลายท่านอาจจะคิดว่า api นั้นเป็นเรื่องไกลตัวหรือไม่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน แต่ความจริงแล้วเพียงแค่คุณเปิดแอปพลิเคชัน อย่างเช่น เฟสบุ๊ก ก็จะเจอกับ api แล้วนั่นเอง เพราะฉะนั้นวันนี้ไปดูกันเลยว่า api คืออะไร และมีวิธีการใช้งานอย่างไร

ความหมาย และประโยชน์ของการ เชื่อม api คืออะไร และมีอะไรบ้าง

API จะย่อมาจาก Application Programming Interface ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อจากระบบหนึ่งไปยังระบบหนึ่ง เพื่อให้ซอฟต์แวร์ภายนอกเข้าถึงและสามารถอัปเดตข้อมูลนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่ทั้งนี้จะยังอยู่ในขอบเขตที่กำหนดไว้ หรือถ้าจะให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น คือ API จะเปรียบเสมือนตัวกลางที่คอยรับส่งข่าวสารต่าง ๆ และทำการประมวลผล บวกกับทำข้อมูลส่งกลับคืนไปยังคำสั่งโดยอัตโนมัตินั่นเอง อย่างเช่น แอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ล้วนใช้งานผ่านการ เชื่อม api กันทั้งสิ้น และนอกจากนี้การใช้งานระบบ api ยังมาพร้อมกับประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งระบบ api จะสามารถส่งข้อมูลต่าง ๆ ข้าม Sever ได้อย่างง่ายดาย และให้ความสะดวกรวดเร็วเป็นอย่างมาก
  • ระบบ api จะช่วยในเรื่องของการลดกำลังคนในการดำเนินการส่วนต่าง ๆ แต่เปลี่ยนมาใช้เป็นเทคโนโลยีแทน ซึ่งถือว่าให้ความรวดเร็ว และให้ความแม่นยำในการใช้งานได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยให้ทุกท่านสามารถสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดในปัจจุบัน
  • สำหรับใครที่มีความจำเป็นต้องทำงานหลาย ๆ เว็บไซต์ หากคุณใช้งานระบบ api จะสามารถสร้างความสะดวกได้มากยิ่งขึ้น เพราะคุณไม่จำเป็นต้องทำงานข้ามเว็บไซต์ เพียงแค่คุณติดตั้งระบบ api ก็สามารถเข้าใช้งานได้ในเว็บไซต์เดียวอย่างสะดวก
  • ทุกท่านสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเข้าโปรแกรมหรือ tools ให้เสียเวลา เรียกง่าย ๆ ว่าคุณไม่ต้องทำงานซับซ้อนนั่นเอง

และจากที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อได้ว่าทุกท่านจะต้องรู้จักกับการเชื่อม api กันมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน ทั้งนี้การใช้ api ถือว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นทุกท่านจำเป็นต้องศึกษาเอาไว้ เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้งานได้มากกว่าเดิม และหากคุณสามารถใช้งานในส่วนนี้ได้ รับรองได้เลยว่าจะเพิ่มความสะดวก และเพิ่มความรวดเร็วในการใช้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว