“หัวหน้า ฝ่ายการตลาด” อาชีพที่ฟังดูไม่ยาก แต่ต้องมีทักษะหลายอย่าง

สมัครงาน marketing manager

“หัวหน้าฝ่ายการตลาด” นั้นถ้าหากในอดีตอาจจะไม่ได้แบกรับกับงานเท่ากับในปัจจุบันเนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยี และการเข้าถึงที่มากขึ้น ทำให้ การเริ่มทำงานในตำแหน่ง marketing นั้นยากขึ้นเนื่องจากมีหลากหลายแพล็ตฟอร์มมากขึ้นที่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นหัวหน้า ฝ่ายการตลาด ในบทความนี้เราจะขอพูดถึงทักษที่จำเป็น ที่แต่ละทักษะนั้นจำเป็นอย่างแน่นอน ไปลองดูดีกว่าครับว่ามีทักษะอะไรบ้าง  

ความคิดสร้าสรรค์  

หากใครที่มองหาการสมัครงาน marketing manager  ไว้แล้วละก็สิ่งแรกที่คุณจะต้องมีเลยนะครับนั้นคือ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอย่างที่เกริ่นไปแล้วด้านบนว่าปัจจุบันนั้นมีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้นในการเข้าถึงดังนั้น หัวหน้าฝ่ายการตลาดจะต้องมีความคิด และ กลยุทธิ์ ที่จะทำให้สินค้า หรือ ตัวงานของเราออกไปสู่สายตาชาวโลกได้ โดยที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น หรือการนำกระแสแรง ๆ ในปัจจุบันมาผสมเข้ากับสินค้า หรืองานของเราก็นับเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เลวเลยนะครับ 

สมัครงาน marketing manager

การเข้าสังคม  

หากใครที่กำลังเล็กตำแหน่งการสมัครงาน marketing manager ไว้แล้วละก็ สิ่งที่สำคัญอีกข้อนั้นคือการเข้าสังคมที่ง่าย ผูกมิตรได้กับทุกคนเนื่องจากว่าหัวหน้าฝ่ายการตลาดนั้นจะต้องมีการติดต่อกับคนในทีมตลอด และ ยังติดต่อกับหลากหลายแผนกอีกด้วย และนอกจากคนในบริษัทแล้ว การออกไปขายงาน พรีเซ็นต์งานเองก้ต้องใช้ทักษะนี้ด้วยเช่นกัน  

มองการตลาดออกวางแผนกลยุทธิ์  

หน้าที่สำคัญของ นักการตลาดนั้นคือ การโฆษณา หรือ ทำการ Pr สินค้า อย่างไรก็ได้ให้กลายเป็นที่จดจำ ดังนั้นหัวหน้าของฝ่ายการตลาดนั้นจะต้องมีการอ่านแผนการตลาดที่เฉียดขาด และ วางกลยุทธ์ เพื่อให้สินค้าของนั้นเป็นไปตามยอดขายที่กำหนดนั้นเอง  

ไม่ว่าจะหัวหน้าฝ่ายไหนก็ตามต่างแบกรับงานไว้มากมายนะครับ หัวหน้าฝ่ายการตลาดเองนอกจากที่จะต้องคิดและวิเคราะห์ แล้วยังมีเรื่องเอกสารที่ต้องทำด้วยเช่นกัน ดังนั้น marketing manager จึงถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ทำงานค่อนข้างหนักด้วยเช่นกันนะครับ